Harry Potter And The Deathly Hallows: Part 1


Nuong nakaraang taon ay gumawa ako ng blog post patungkol sa Harry Potter And The Half-Blood Prince (recommended na mabasa mo muna). Ngayong taon ay gagawa naman ako para sa Harry Potter And The Deathly Hallows (Part 1)…at mababasa mo ito sa mga susunod na talata.

Harry Potter Franchise Comparison

Harry Potter Franchise Comparison

Makikita sa table ang pinaka-summary ng panunuod ko kahapon ng last franchise (pero unang bahagi) ng Harry Potter. Ang pinakamalaking pagkakaiba lang sa pagitan ng The Half-Blood Prince at The Deathly Hallows ay ang feel-good factor na naranasan ko pagkatapos manuod. Bakit? Dahil sa mga sumusunod:

  • Sa MovieWorld ng Robinsons Galleria na ako nanunuod at pawang pormal ang mga audience: walang pakuyakuyakoy, walang maingay kumain, walang nagkukwentuhan
  • Ang ganda ng napili kong reserved seat, N17…two vacant seats sa left and right.
  • Nahikayat ako ng pelikula na basahin ulit ang aklat
  • Dahil alam nating may Part 2 pa ang The Deathly Hallows, hindi ko masasabing bitin ang Part 1. There is something to look forward into.
  • Mahal ko na si Emma Watson. haha
  • Pinaglaruan ang emosyon ko na kung saan ay bibihira mo lang yan maranasan sa isang buong pelikula. SPOILER ALERT! SPOILER ALERT! SPOILER ALERT! 
    1. Happiness: When Harry Potter and Hermione Granger danced inside their tent
    2. Love: When Harry Potter buttoned Ginny Weasley’s dress then they sealed with a kiss
    3. Hope: When Doby apparated inside the room cellar then saved Ollivander and Luna Lovegood to a Shell Cottage
    4. Astonished: Featurette of The Three Brothers story
    5. Fear: When a snake attacked Harry Potter and Hermione Granger at Godric’s Hallow
    6. Anger/Envy/Jealousy: When Ron Weasley (while wearing the locket inside their tent) spit out his emotions for both Harry Potter and Hermione Granger
    7. Sadness/Grief: When Doby died in the arms of his master
Harry Potter And The Deathly Hallows

Harry Potter And The Deathly Hallows

Sa kabuuan, nagustuhan ko ang pelikula. Two thumbs up!

Extra-curricular activities: Alas-diyes ng umaga ay nasa SM Megamall na ako para sa CABAL Online Guild Congress. Isa itong event na ginagawa ng e-Games para magkita-kita ang mga online players sa isang venue. In short, eye-ball. Hindi ko na-meet yung mga ka-guild ko dati sa AdikzOnlineReborn. Masyado pa yatang maaga kaya wala pa sila sa activity area ng SM Megamall. Nagkita naman kami ni vh1n05 aka PreciousAngel aka franzezz. haha Basically, nakakuha at nakabili ako ng ilang CABAL merchandise: (1) Black Procyon t-shirt; (2) Domination IV baller ID; (3) CABAL, RAN, Dragonica installers; at (4) e-Games poster. Sa Galleria, naghanap naman ako ng mga mountaineering gears. Arm-warmer lang ang nabili ko kahapon. Bibili sana ako ng earth pad kaya lang ang mahal. Pag-uwi ko sa bahay, pinanuod naman namin ang Salt (2010, Phillip Noyce). Sa sobrang alat, sinumpong yung kidney stone ko. <joke>

One thought on “Harry Potter And The Deathly Hallows: Part 1

Leave a Reply

